[Unlocked] Rockman System VX

posted on 09 Dec 2011 19:43 by op-jum-rpg
 



-------------------------------------------------------------------------------

 
หลังจากที่การทำระบบแรงดึงดูดด้วยอีเวนท์ไม่ประสบความสำเร็จ
เนื่องจากปัญหาใหญ่ที่สุดคือเรื่อง Terrain
ทำให้โปรเจ็คต์นี้ถูกพับเก็บไประยะหนึ่ง

ผมได้ทดลองนำสคริปต์แรงดึงดูดของ RmXP หรือก็คือสคริปต์ที่ผมใช้ในเกมภาคก่อน
มาแก้ไข เพื่อให้ใช้ใน RmVX ได้

หลังจากดองมาร่วมปี ตอนนี้กลับมาพัฒนาอีกครั้งแล้วครับ

ขอลงเฉพาะที่สำคัญๆละกัน
 

 
 
 
และนี่คือล่าสุด


http://www.youtube.com/watch?v=Fl6d9lhq4Q4&feature=player_embedded
 
 
--------------------------------------------------------------------------------------------------
 
การใช้งาน

1. ว่าด้วยเรื่องระบบแรงดึงดูด
1.1 แรงดึงดูด มาจากตัวสคริปต์ Gravity ซึ่งดัดแปลงมาจาก Rockman System V.2 (RmXP)
สามารถเปิดปิดแรงดึงดูด / การกระโดด ได้ด้วยสวิตช์

1.2 ระบบเกาะกำแพง
มาจากการเช็คผ่านได้-ผ่านไม่ได้ ด้วยคำสั่ง
 
$game_player.map_passable?(X,Y)
 นอกนั้นเหมือนของ XP

2. ระบบเดินยิง
ตัวควบคุมอยู่ใน Common Event
กระสุน ต้องเป็นอีเวนท์ ID 1 เท่านั้น
และศัตรูต้องอยู่ใน ID ที่กำหนดเช่นกัน

3. ระบบศัตรู
3.1 ศัตรูโดนเรายิง
อีเวนท์ควบคุมทั้งหมด อยู่ใน Common Event
ถ้าแผนที่นั้นไม่ต้องการศัตรูตัวไหน ให้ปิดสวิตช์ของศัตรูตัวนั้นๆด้วย

3.2 เราโดนศัตรูยิง
Damage ทุกชนิดที่เกิดกับผู้เล่น จะส่งค่าเข้า Common Event ด้วยตัวแปรเท่านั้น

4. กระสุนศัตรู หรืออะไรก็ตามที่เราโดนแล้วมีบางอย่างเกิดขึ้่น
4.1 ถ้าเหตุการณ์นั้นเคลื่อนที่ได้
เนื่องจากมีบั๊คเรื่องการชนของเหตุการณ์
กระสุนจึงต้องตั้งเป็นพร้อมเนื้อเรื่อง และเช็คตำแหน่งเช่นกัน
 
$game_map.events[@event_id].x == $game_player.x && $game_map.events[@event_id].y == $game_player.y
 

4.2 ถ้าเหตุการณ์นั้นอยู่กับที่
สามารถตั้งเป็น Event Touch ได้ตามปกติ

5. อีเวนท์ทมี่อยู่มุมซ้ายบนของแผนที่
มีไว้สำหรับตั้งค่าและรีเซ็ตค่าเมื่อเข้ามาในแผนที่นั้นๆ
HP และ Attack ของศัตรู ตั้งได้ที่นี่
ถ้าแผนที่นั้นไม่ต้องการศัตรูตัวไหน ให้ปิดสวิตช์ของศัตรูตัวนั้นๆด้วย

6. ระวังบั๊คกระโดดทะลุกำแพง
กำแพงควรจะหนาอย่างน้อย 2 Tile
 
 

Comment

Comment:

Tweet

ใครสงสัยตรงไหน ถามไว้ที่นี่
หรือ
http://irpg.in.th
http://www.Kidmaioak.com

#2 By OP_Jum_RPG on 2011-12-12 22:42

เป้าหมายต่อไป Rockman System VXA

#1 By OP_Jum_RPG on 2011-12-09 19:48