แบบ 4 in 1
 
1. Shadow Devil

บอสปีศาจตาเดียวตระกูล Devil จากเกม Rockman X5 ลูกหลานของ Yellow Devil

ผมอยากจะสร้างบอสตัวนี้มานานแล้ว แต่ยังคิดไม่ออกว่าจะทำยังไง
เนื่องจากการแยกส่วนแบบ Yellow Devil นั้นมีความยุ่งยากในการตัด Sprite มาก
จนได้เห็น Violet Devil ของท่านกริฟ ผมถึงนึกขึ้นได้ ว่ายังมีรูปแบบของ Shadow Devil อยู่

Shadow Devil เป็นบอสที่คำสั่ง AI ซับซ้อนที่สุดในสามตัว
เนื่องจากชิ้นส่วนทั้ง 20 ชิ้น + ซ่อนอีก 4 ชิ้น
จะต้องมีคำสั่งการเคลื่อนที่เฉพาะตัว
ซึ่งหากผิดจุดนึง นั่นหมายถึง แก้กันยาวเหยียด

การวางแผนงานเริ่มขึ้น เมื่อออกแบบได้ว่า การเคลื่อนที่แต่ละขั้นของบอส
จะถูกควบคุมด้วยค่าของตัวแปรตัวหนึ่งที่เปลี่ยนแปลงไปตามขั้นตอน
และทำการทดสอบ การแรนดอมการออกของชิ้นส่วน การเคลื่อนที่ ไป/กลับ การยุบ/คืนตัว จนลงตัว
ส่วนแถวที่ 6 นั้นเพิ่มขึ้นมาทีหลัง
รวมๆแล้วใช้เวลาไปราวอาทิตย์นึง

2. Bosspider

บอสแมงมุมเหล็ก จากเกม Rockman X1

เป็นบอสอีกตัวที่ผมอยากทำมานานแล้ว แต่ก็คิดเรื่องระบบลงมาตามไยไม่ออก
สุดท้ายก็ตัดสินใจว่า ลักไก่มันไปเลยละกัน

เทียบกับ Shadow Devil แล้ว ความซับซ้อนของ AI ยังน้อยกว่า Shadow Devil มาก แต่มันยาว
เป็นบอสตัวแรก ที่ใช้หน้าเหตุการณ์ครบลิมิตของ RmXP ที่ 99 หน้า
การออกแบบไยทั้ง 24 แบบ ยัดใส่ Panorama แต่ละแบบลงได้ 4 ทาง
รวมทั้งหมด 96 รูปแบบการเคลื่อนที่ของบอส (รูปแบบละ 1 หน้า + หน้าควบคุมระบบอีก 3 หน้า)
แน่นอนว่าแต่ละแบบ ต้องนั่งจิ้มนั่งนับกันทีละช่อง และทดสอบเพื่อให้บอสลงมาอย่างถูกต้อง

แค่นี้ก็ตาลายแล้ว แต่ก็ไม่พ้นต้องมีปัญหาเข้ามาอีกจนได้
กับปัญหาช่วงเวลาลงพื้นที่ไม่ลงตัวกันกับกระสุนบอส ทำให้ผมต้องแยกหน้าเหตุการณ์ออกจากกันอีก

กว่าจะเสร็จ ก็หมดไปอาทิตย์นึงเต็มๆ พอๆกับ Shadow Devil

3. Moriya Suwako

ตัวละครรับเชิญ : เทพกบแห่งเกมโทโฮ
ตัวละครผู้เป็นหิ้งอันดับสูงสุดของผม

บอสตัวนี้ ทั้ง AI และการเคลื่อนที่ อาจจะดูไม่มีความซับซ้อนเลย
แต่ผมใช้ไฟล์ Character ไปมากถึง 21 รูป ในการสร้างบอสตัวนี้

ถึงผมจะชอบตัวละครตัวนี้มากแค่ไหน
แต่ผมก็ไม่สามารถที่จะอ้างอิงท่าโจมตีจาก Touhou12.3 ได้
ท่าโจมตีทั้ง 8 ท่า จึงถูกออกแบบขึ้นใหม่ เพื่องานนี้โดยเฉพาะ

เช่นเดียวกับ Shadow Devil การเคลื่อนที่แต่ละขั้นของบอส
จะถูกควบคุมด้วยค่าของตัวแปรตัวหนึ่งที่เปลี่ยนแปลงไปตามขั้นตอน

เนื่องจากการเคลื่อนที่ค่อนข้างหลากหลาย และไปทั่วฉาก
จึงจำเป็นต้องทดสอบไปทีละท่า เพื่อดูว่าตำแหน่งวสิ้นสุดอยู่ตรงไหน
แล้วถึงจะกำหนดการเคลื่อนที่ของท่าต่อไปได้

บอสสุวาโกะ ใช้เวลาสร้างไม่มาก แต่ดองซะมากกว่า ก็เลยใช้เวลารวมไปมากหน่อย

4. Nightmare Mother
ยังไม่เสร็จครับ แต่เอามาให้ดูแค่นี้ก่อน

บอสที่สร้างยากและซับซ้อนที่สุดตั้งแต่ทำเกมมา
เนื่องจากต้องเช็คตำแหน่งทุกครั้งที่จะให้บอสมันวิ่ง
แล้วเอาค่าที่ได้ ไปคิดทิศทางการเคลื่อนที่อีกที

ตอนแรกก็คิดว่ายาก
แต่พอลองเรียบเรียงดูดีๆแล้ว มันก็ไม่ยากเท่าไร
ถ้าทำแบบตรงไปตรงมา มันยาวแน่
เลยต้องมีการใส่ลูกเล่น ลักไก่กันนิดหน่อย ใช้คำสั่ง Call Script ช่วยเล็กน้อย

ตอนนี้เหลือแค่คำสั่งการโจมตีของบอส ก็เสร็จแล้วครับ
 
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

สองตัวต่อไป ที่วางแผนจะสร้าง
1. Dr. Gate (Rockman X6)

ตัวนี้ไม่ยากเท่าไร แค่เ็ช็คตำแหน่งเยอะหน่อยเท่านั้น
อาจจะมีปัญหาเรื่องการเคลื่อนที่ของบอสนิดหน่อย ก็ไม่เป็นไร
ที่สำคัญคือ ต้องเขียนคำสั่งเช็คเลือดบอสใหม่เกือบหมด ก็แค่นั้น

2. Nightmare Mother (Rockman X6)


ตัวนี้สาหัส เพราะต้องเช็คตำแหน่งทุกครั้งที่จะให้บอสมันวิ่ง
แล้วเอาค่าที่ได้ ไปคิดทิศทางการเคลื่อนที่อีกที
การทดสอบการเคลื่อนที่ อาจจะต้องใช้เวลาเป็นวัน
เพื่อไม่ให้มันชนกันเอง หรือหลุดออกนอกกรอบ

ที่สำคัญ ใช้ไม่ต่ำกว่า 40-50 Events แน่นอน (แค่บอสสองก้อนก็ใช้ไปไม่รู้เท่าไรแ้ล้ว)
เครื่องไม่แรงทำใจได้เลย แลคชัวร์


บอสสองตัวนี้อาจจะไม่ได้ออกในเกมนี้ แต่ไปออกเกมหน้าแทน
เนื่องจากเดี๋ยวเกมหน้าไม่มีของเล่น

แต่วีดีโอทดสอบ คงมาก่อนแน่นอนครับ
เพราะเกมหน้า ผมคงเอาระบบขอเกมนี้ไปใช้ต่อเลย
ดังนั้นบอส ก็สร้างล่วงหน้าได้ครับ

Comment

Comment:

Tweet

Hot! โห สุดยอด คงจะทำยากน่าดู เก่งครับแหวกแนวโปรแกรมที่ให้สร้างแต่RPG มาทำร็อคแมนได้แบบนี้

#5 By Ark on 2011-10-06 18:36

โอ้ว! สุดยอดเลยเพื่อนเราคนนี้

#4 By art_ironic (58.8.52.190) on 2010-11-25 07:37

อัพเดทเพิ่มตัวที่ 4 ครับ

#3 By OP_Jum_RPG on 2010-11-13 15:48

แจ๋มดีจ้า ว่าแต่ นะจะลด อาการกระตุกละนะ=w=
(เกมผม ก็เป็น-*-)

#2 By peaceter on 2010-11-06 23:10

ยากไปไหม

#1 By [K]haiba on 2010-11-05 21:12